Mỏi mắt có nguy hiểm không? Giải pháp loại bỏ nhanh chóng

Mỏi mắt có nguy hiểm không? Giải pháp loại bỏ nhanh chóng

Lượt xem: 830

Hầu như ai cũng sẽ bị mỏi mắt ít nhất một lần trong đời, ấy là chưa kể tới những người làm việc thường xuyên với máy tính hay dưới ánh nắng mạnh thì mỏi mắt là chuyện như cơm bữa. Vậy nguyên nhân gây mỏi mắt là gì? Mỏi mắt có nguy hiểm không và làm sao để loại bỏ? Hãy tìm hiểu ngay sau đây.

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mỏi mắt

Nếu bạn có những biểu hiện sau thì khả năng cao là bạn đang gặp phải tình trạng mỏi mắt.

- Mắt nhức.

- Nặng mí mắt, muốn nhắm mắt lại.

- Mắt đỏ.

- Cay mắt, chảy nước mắt.

- Khô rát mắt.

Nhức đầu.

- Nhìn mờ hoặc nhìn đôi.

- Giật mí mắt.

Mỏi mắt do nguyên nhân nào gây ra?

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây mỏi mắt, bao gồm:

- Tập trung nhìn gần trong thời gian dài khiến các cơ mắt phải tăng cường hoạt động: Ví dụ như đọc sách, xem phim, lướt web… trong nhiều giờ liền.

- Ánh sáng kém: Trong môi trường ánh sáng yếu, mắt sẽ phải cố gắng điều tiết để nhìn rõ vật thể nên dễ gây mỏi mắt.

- Ánh sáng chói, mạnh chiếu trực tiếp đến mắt. Ví dụ ánh nắng, ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, tia lửa hàn điện… chiếu thẳng vào mắt sẽ khiến nước mắt bốc hơi nhanh hơn, đồng thời khiến các cơ mắt co thắt lại, dẫn đến mỏi mắt.

- Độ sáng giữa những gì mắt đang nhìn tập trung (máy tính, tivi, điện thoại, ipad…) với môi trường xung quanh chênh lệch quá lớn làm mắt phải điều tiết nhiều hơn: Đây là nguyên nhân khiến những người thường xuyên dùng điện thoại di động thông minh vào ban đêm và tắt hết đèn phòng dễ mỏi mắt hơn hẳn.

- Mắc một số bệnh mắt: Cận thị, loạn thị, đục thủy tinh thể… làm giảm thị lực, khiến mắt phải cố gắng điều tiết, co giãn để nhìn rõ hơn, dễ gây mỏi mắt.

Mỏi mắt dễ phát sinh khi dùng ipad, điện thoại trong phòng tối

Mỏi mắt dễ phát sinh khi dùng ipad, điện thoại trong phòng tối

Mỏi mắt có nguy hiểm không?

Tin tốt là, mỏi mắt đa phần chỉ là tình trạng khó chịu tạm thời, nhanh biến mất mà không gây ra tổn hại lâu dài nào cho thị lực.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp mỏi mắt lâu ngày không được loại bỏ, dẫn đến cận thị, loạn thị, khô mắt, glocom, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng… - những bệnh về mắt có thể làm giảm thị lực nghiêm trọng, thậm chí dẫn tới mù lòa.

Mỏi mắt tuy đơn giản nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới các bệnh nguy hiểm. Để tránh hậu quả đáng tiếc, khi mỏi mắt kéo dài, bạn cần đi khám ngay đồng thời gọi điện/ liên lạc qua Zalo đến số: 0971.003.903 để được tư vấn giải pháp giúp mắt nhanh khỏe trở lại.


Giải pháp loại bỏ mỏi mắt nhanh chóng

Mỏi mắt rất dễ xuất hiện nhưng cũng dễ bị loại bỏ nếu bạn thực hiện theo những hướng dẫn sau đây.

- Giữ tài liệu (sách vở, máy tính, điện thoại…) ở khoảng cách càng xa càng tốt, miễn là vẫn có thể đọc được.

- Sau mỗi giờ làm việc nên nhắm mắt thư giãn trong khoảng 1 phút.

- Khi dùng máy tính, cứ sau 15 – 30 phút lại nhìn ra một vật ở xa khoảng 6m trong khoảng 20 giây.

- Nếu cần xem đồng thời 2 hoặc nhiều tài liệu (máy tính và bản in/ sách vở…), bạn hãy đặt chúng ở cùng một khoảng cách với mắt và càng gần nhau càng tốt để tránh mắt phải thay đổi sự tập trung liên tục.

- Đặt máy tính, tivi… ở nơi không có ánh sáng chiếu trực tiếp từ đèn hay cửa sổ, đồng thời giữ màn hình sạch sẽ và không có bụi. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng bộ lọc để giảm độ chói trên màn hình.

- Đặt cạnh trên của màn hình máy tính hoặc tivi ở ngang hoặc hơi thấp hơn tầm mắt một chút để bạn có thể nhìn xuống phía dưới màn hình. Điều này sẽ khiến bề mặt mắt được che bởi mí mắt nhiều hơn, giúp cơ mắt không phải hoạt động nhiều, đồng thời giúp mắt được bôi trơn, làm ẩm tốt hơn.

- Đeo kính râm để bảo vệ mắt tránh khỏi tia cực tím khi ra ngoài. Ngoài ra, kính râm còn một lợi ích khác đó là hạn chế nheo mắt, qua đó giúp cơ mắt không phải cử động nhiều.

Đeo kính râm là cách chống mỏi mắt hữu hiệu khi tiếp xúc với ánh nắng

Đeo kính râm là cách chống mỏi mắt hữu hiệu khi tiếp xúc với ánh nắng

- Khi đọc, vẽ, viết, hãy giữ sách vở, tranh ở cách mắt bạn khoảng 30-40cm đồng thời đảm bảo có đủ ánh sáng trong phòng (ánh sáng tương đương độ sáng của bóng đèn 60 đến 100w).

- Khi sử dụng máy tính, tivi hoặc thiết bị tương tự, hãy để độ sáng trong phòng thấp hơn khoảng 50% so với màn hình. Tuy nhiên,  bạn cần lưu ý không xem máy tính, điện thoại, tivi trong bóng tối vì điều này lại làm cho độ tương phản ánh sáng quá lớn, khiến mắt dễ mỏi.

- Ngồi xem tivi ở khoảng cách thích hợp (khoảng 4 – 5 lần chiều rộng của màn hình). Ví dụ, khi màn hình tivi rộng 50 cm, hãy ngồi tivi khoảng 2 đến 2,5m.

- Nhỏ nước muối sinh lý hoặc nước mắt nhân tạo theo đơn của bác sĩ nếu mắt có cảm giảm khô mỏi kéo dài.

- Uống đủ nước, ăn nhiều rau quả tươi và sử dụng thuốc bổ mắt phù hợp để giúp mắt luôn được chăm sóc tốt, giảm thiểu tình trạng mỏi mắt, đồng thời ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng phát sinh do mỏi mắt kéo dài.

Mỏi mắt rõ ràng không phải quá nguy hiểm, tuy nhiên nó có thể khiến chúng ta khó chịu và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nghiêm trọng hơn. Do vậy, bạn hãy chú ý chăm sóc đôi mắt và có lối sống khoa học để không phải đối mặt với tình trạng này.

DS. Trần Huyền

Nguồn tham khảo:

https://www.health24.com/Medical/Eye/Eyestrain/Eyestrain-20120721

https://www.specsavers.com.au/help-and-faqs/what-is-the-impact-of-eye-strain




Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến