Bị khô mắt – Những mẹo đơn giản, hiệu quả không thể bỏ qua!

Bị khô mắt – Những mẹo đơn giản, hiệu quả không thể bỏ qua!

Lượt xem: 165

Bệnh khô mắt thường không quá nguy hiểm, người bệnh chỉ cần thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt mà không phải dùng thuốc trừ khi bệnh nặng. Một số mẹo đơn giản sau sẽ giúp bạn thoát khỏi cảm giác ngứa cộm, nhức mỏi, khó chịu khi bị khô mắt. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nhỏ nước mắt nhân tạo khi bị khô mắt

Nước mắt nhân tạo có pH tương tự nước mắt tự nhiên, sẽ thay thế cho phần nước mắt bị thiếu, bôi trơn, giữ ẩm cho bề mặt nhãn cầu và giảm các triệu chứng khô mắt. Tuy nhiên, nước mắt nhân tạo không chứa các vitamin, kháng thể hay chất dinh dưỡng như nước mắt tự nhiên, thành phần chính của chúng là hydrogel có tác dụng giữ ẩm và làm tăng độ nhớt.

Các loại nước mắt nhân tạo có độ nhớt thấp không làm mờ tầm nhìn nhưng thời gian lưu giữ ngắn, phải nhỏ thường xuyên. Với loại có độ nhớt cao tác dụng dài hơn nhưng gây mờ mắt khi sử dụng nên được khuyến cáo dùng khi đi ngủ. Việc sử dụng nước mắt nhân tạo có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh trong một thời gian nhất định, tuy nhiên nên hạn chế dùng quá lâu vì sẽ khiến cơ thể lệ thuộc bên ngoài và mất khả năng sản xuất nước mắt tự nhiên.

Rửa mắt để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn

Nước mắt không đủ để rửa trôi bụi bẩn, vi khuẩn bám vào mắt tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh viêm, nhiễm trùng mắt tiến triển. Khi bị khô mắt bạn nên rửa mắt hằng ngày vào buổi tối bằng nước muối sinh lý hoặc nước sạch. Lưu ý, rửa tay sạch sẽ trước khi thực hiện và sử dụng khăn sạch để lau khô mắt.

Vệ sinh mí mắt tránh tắc tuyến tạo dầu

Viêm mí mắt là nguyên nhân gây tắc các tuyến tạo dầu nằm ở mí mắt khiến mắt bị khô. Để cải thiện tình trạng này bạn nên:

- Dùng gạc hoặc khăn sạch nhúng nước ấm, vắt ráo và đắp lên mí mắt trong 1 – 2 phút, nhiệt ẩm sẽ giúp mềm các mảng dầu bám trên bờ mi và thông thoáng các tuyến Meibomian bị tắc. Thực hiện 2 lần/ngày khi có triệu chứng khô mắt và duy trì 1 lần/ngày sau đó.

Đắp bằng khăn ẩm và ấm khi bị khô mắt

Đắp bằng khăn ẩm và ấm khi bị khô mắt

- Dùng tăm bông nhúng trong dung dịch dầu gội trẻ em đã pha loãng chà nhẹ nhàng dọc theo bờ mi sát gốc chân lông mi vài lần. Rửa sạch lại mi mắt bằng nước sạch và lau khô. Lưu ý không được để tay hoặc tăm bông chạm vào mắt, thực hiện 1 lần/ngày.

Chớp mắt thường xuyên

Khi thực hiện các công việc cần sự tập trung thị giác như sử dụng máy tính, điện thoại, đọc sách… chúng ta có xu hướng chớp mắt ít hơn khiến triệu chứng khô mắt trầm trọng hơn. Chớp mắt chậm và nhiều lần (khoảng 14 – 18 lần/phút) sẽ giúp nước mắt được trải đều và làm ẩm bề mặt giác mạc.

Không ngồi trước máy tính quá lâu

Ngồi trước máy tính cả ngày có thể gây khô mắt, mỏi mắt. Các chuyên gia khuyên bạn thực hiện quy tắc 20-20-20 nghĩa là cứ sau 20 phút hãy nghỉ 20 giây để nhìn vào vật gì đó cách xa 20 bước chân. Điều chỉnh vị trí màn hình máy tính dưới tầm nhìn để giảm tốc độ bay hơi của nước mắt.

Massage mắt giúp thư giãn mắt

Massage mắt có thể giúp đẩy dầu ra khỏi các tuyến, kích thích tuyến lệ và cải thiện lưu thông. Dùng ngón trỏ massage nhẹ nhàng dọc theo bờ lông mi từ trong ra ngoài cho cả mi trên và mi dưới.

Tăng độ ẩm không khí

Không khí khô hanh là nguyên nhân gây kích ứng, khô mắt, đỏ mắt. Sử dụng máy tạo hơi ẩm hoặc đặt thêm cây, chậu nước trong phòng, đặc biệt vào mùa đông giúp tăng độ ẩm không khí và giảm các triệu chứng khô mắt.

Không dụi mắt khi bị khô mắt

Chúng ta thường dụi mắt để giảm cảm giác ngứa cộm, khó chịu khi bị khô mắt. Tuy nhiên, việc này lại gây hại cho mắt, vì tay chứa rất nhiều vi khuẩn có thể lây lan vào mắt và gây nhiễm trùng khiến tình trạng trầm trọng hơn.

Mang kính bảo vệ mắt

Khói, bụi, gió, không khí khô nóng… là những kẻ thù nguy hiểm khi bị khô mắt. Bạn nên đeo kính để chắn gió, bụi và ánh nắng khi ra ngoài. Tránh để không khí thổi trực tiếp vào mắt, không nên hướng điều hòa, quạt điện, máy sấy tóc về phía mắt.

Mang kính để chắn gió, bụi bẩn khi bị khô mắt

Mang kính để chắn gió, bụi bẩn khi bị khô mắt

Tránh xa khói thuốc lá

Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc hại, thúc đẩy quá trình stress oxy hóa - nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý mắt như khô mắt, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, bệnh võng mạc tiểu đường… ngay cả với những người hút thuốc thụ động.

Không trang điểm mắt

Hóa chất trong mỹ phẩm trang điểm mắt có thể gây tắc tuyến Meibomian nằm ở mi mắt dẫn đến khô mắt. Do vậy, nếu bạn bị khô mắt hãy hạn chế tối đa trang điểm mắt và nhớ tẩy trang sạch sẽ để loại bỏ hết mỹ phẩm khỏi mắt.

Chế độ ăn, thực phẩm nên dùng khi bị khô mắt

- Tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, các loại rau củ quả như súp lơ xanh, rau bina, cà chua, cam, bưởi, táo, chuối…

- Uống nhiều nước 8-10 ly mỗi ngày.

- Hạn chế thức ăn nhiều đường, muối.

- Không uống rượu bia, đồ uống có có cồn.

- Lựa chọn viên uống bổ mắt dưới dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Nhiều nghiên cứu chứng minh, Alpha lipoic acid ngoài khả năng thấm sâu vào mô mắt, còn là một dưỡng chất có khả năng chống oxi hóa mạnh để bảo vệ mắt, đồng thời, hỗ trợ điều tiết quá trình sản xuất nước mắt của cơ thể. Kết hợp cùng kháng sinh tự nhiên từ Hoàng đằng, Quercetin sẽ giúp giảm các triệu chứng khô, nhức mỏi mắt và ngăn ngừa tình trạng viêm, nhiễm trùng xảy ra. Lựa chọn các sản phẩm bổ mắt chứa những thành phần này sẽ đạt hiệu quả cao trong điều trị bệnh.   

Có thể bạn quan tâm:

Viên uống bổ mắt tốt nhất dành cho người bệnh khô mắt

Khô mắt nên dùng thuốc gì để nhanh chóng bình phục?

Hy vọng qua bài viết bạn có thể tìm được giải pháp để cải thiện tốt hơn các triệu chứng khi bị khô mắt. Bệnh khô mắt không quá nguy hiểm nhưng cũng không được chủ quan, nếu cần hỗ trợ thêm bạn hãy gọi theo số 0971.003.903 để được tư vấn.

DS. Hồ Hà

Nguồn tham khảo:

https://www.webmd.com/eye-health/dry-eye-relief-tips#2

https://www.webmd.com/eye-health/dry-eyes-home-remedies#1

https://www.webmd.com/eye-health/when-dry-eyes-not-medical-problem#3

https://www.aao.org/eye-health/tips-prevention/dry-eye-tips

https://www.allaboutvision.com/conditions/dryeye.htm





Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến