Ăn gì bổ mắt? Lời khuyên cho đôi mắt luôn sáng khỏe!

Ăn gì bổ mắt? Lời khuyên cho đôi mắt luôn sáng khỏe!

Đăng lúc: 02/11/2018 - 14:00

Ăn gì bổ mắt là câu hỏi không ít người quan tâm khi hiện nay các bệnh lý về mắt ngày một gia tăng. Thực vậy, một chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt, giúp cung cấp các dưỡng chất thiết yếu và bảo vệ mắt sáng khỏe hơn. Vậy bạn đã biết đến những thực phẩm bổ dưỡng cho mắt chưa? Bạn hãy dành thời gian đọc bài viết dưới đây.

Ăn gì bổ mắt - Top 10 thực phẩm tốt cho mắt

Cá – nguồn cung cấp Omega 3 dồi dào cho mắt

Cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu…. rất giàu omega 3 – là dưỡng chất thiết yếu cho mắt giúp bảo vệ và chăm sóc mắt, giúp giảm tình trạng khô mắt, hạn chế nguy cơ một số bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể… Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra rằng, những người duy trì thói quen ăn cá hàng tuần sẽ giảm được ½  nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt.

Nếu không thể ăn được cá, bạn có thể bổ sung Omega 3 từ các loại dầu cá hoặc thay bằng dầu hạt nho đen, dầu hạt lanh.

Thịt bò

Thịt bò nạc rất giàu kẽm – là một thành phần quan trọng trong cấu tạo tế bào mắt, giúp cơ thể hấp thu vitamin A tốt hơn, từ đó ngăn ngừa tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Ăn gì bổ mắt - Thịt bò là lựa chọn không thể bỏ qua

Ăn gì bổ mắt - Thịt bò là lựa chọn không thể bỏ qua

Nếu bạn hay người thân đang gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến mắt và cần hỗ trợ tìm kiếm giải pháp trị phù hợp, bạn hãy liên hệ đến số điện thoại 0971.003.903 để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp.


Trứng

Trứng rất giàu vitamin A, Lutein, Zeaxanthin làm chậm lại quá trình lão hóa mắt liên quan đến tuổi tác, bảo vệ mắt trước nguy cơ giảm thị lực ban đêm, khô mắt. Người lớn chỉ nên ăn tối đa 3 quả trứng/tuần, trẻ em nên ăn 1 – 2 quả/tuần.

Rau có màu xanh đậm

Rau bina, bông cải xanh, cải xoăn, đậu Hà Lan,… là nguồn cung cấp Lutein và Zeaxanthin, vitamin C dồi dào từ tự nhiên. Những loại rau này chứa nhiều sắc tố thực vật giúp hạn chế hấp thu các tia cực tím, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử và bảo vệ điểm vàng. Hai thành phần này có tác dụng chống oxy hóa, dọn dẹp các gốc tự do và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Những loại rau bổ dưỡng này là lựa chọn không thể thiếu trong thực đơn “ăn gì bổ mắt”.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt có chỉ số Glycemic (GI) thấp giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do lão hóa mắt. Ngoài ra, thành phần vitamin E, kẽm, Niacin giúp bổ sung dưỡng chất để mắt khỏe mạnh hơn.

Trái cây có múi

Đây chính là lựa chọn không nên bỏ qua khi bạn còn phân vân “ăn gì bổ mắt”. Những loại quả họ cam quýt như cam, chanh, bưởi,… rất giàu vitamin C – là chất chống oxy hóa được Hiệp hội nhãn khoa Hoa Kỳ (AOA) khuyến cáo nên bổ sung hàng ngày để giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa và tổn thương mắt liên quan đến tuổi tác, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Rau củ quả có màu sắc sặc sỡ

Cà rốt, cà chua, ớt chuông, ớt đỏ, bí ngô, khoai lang… là nguồn cung cấp nhiều chất xơ, vitamin A, C, caroten cho mắt, giúp giảm đáng kể nguy cơ các bệnh về mắt, đồng thời cải thiện thị lực về đêm hiệu quả hơn.

Các loại quả hạch, hạt

Hạt chi a, hạt hướng dương, quả óc chó, hạnh nhân có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho mắt như: Omega 3, vitamin E, kẽm… giúp giảm tình trạng khô mắt, nhức mỏi mắt và tình trạng lão hóa mắt.

Các loại đậu

Đậu đen, đậu đỏ, đậu lăng… có chứa thành phần Bioflavonoid và kẽm giúp bảo vệ võng mạc, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Ngoài ra, kẽm đóng vai trò “dẫn” vitamin A vào các mô tế bào mắt, khi thiếu chất này, mắt không gáp thu được vitamin A, có nguy cơ mắc nhiều bệnh về mắt. Các món ăn bổ dưỡng từ đậu chính là “thực đơn” cho câu hỏi ăn gì bổ mắt.

Món ăn từ các loại đậu tốt cho mắt

Món ăn từ các loại đậu tốt cho mắt

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt dạng viên uống

Bổ sung các thực phẩm bổ mắt là rất cần thiết với mọi đối tượng. Tuy nhiên, với những người trên 40 tuổi hoặc đang gặp các bệnh lý về mắt thì nhu cầu các dưỡng chất thường cao hơn. Các chuyên gia nhãn khoa cho rằng việc bổ sung thêm các viên uống bổ mắt có chứa đồng thời nhiều nhóm dưỡng chất bao gồm: chất chống oxy hóa, chất chống thoái hóa, vitamin là một giải pháp chăm sóc toàn diện để đôi mắt sáng khỏe hơn.

Minh Nhãn Khang là trong những viên uống bổ mắt được đánh giá cao trên thị trường hiện nay. Sản phẩm có chứa thành phần chính là Alpha lipoic acid – được mệnh danh là “vua” của các chất chống oxy hóa giúp trung hòa và dọn dẹp các gốc tự do - thủ phạm gây nên hầu hết các bệnh lý ở mắt. Trong khi đó, hoạt chất Lutein, Zeaxanthin tham gia cấu tạo võng mạc, vitamin B2 và kẽm giúp bổ sung những dưỡng chất thiết yếu cho mắt. Nhờ vậy, việc sử dụng viên uống bổ mắt này đều đặn chính là cách tối ưu để tăng cường thị lực.

Xem thêm: Minh Nhãn Khang – giải pháp vàng cho đôi mắt sáng khoẻ hơn

Mẹo chăm sóc mắt bạn nên biết

Theo Hiệp Hội nhãn khoa Hoa Kỳ (AAO), bạn nên áp dụng những biện pháp dưới đây để chăm sóc mắt tốt hơn:

- Đeo kính bảo vệ/ kính râm khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng có cường độ mạnh (ánh sáng mặt trời, ánh sáng từ các thiết bị hàn xì..) hoặc môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi

- Bỏ hút thuốc lá.

- Hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử trong thời gian quá dài, chú ý khoảng cách giữa mắt đến màn hình (mắt nên nhìn ngang màn hình)

- Nếu thấy mắt bị khô, hãy chớp mắt liên tục.

- Nhìn xa khoảng cách từ 6 -10 mét trong khoảng 20 giây sau mỗi 20 phút làm việc liên tục.

- Điều trị tốt các bệnh mạn tính thường gây biến chứng ở mắt như: tiểu đường, tăng huyết áp…

- Khám mắt định kỳ 6 tháng/ lần theo hướng dẫn.

Những thông tin trên đây chính là câu trả lời đầy đủ nhất để bạn không còn băn khoăn ăn gì bổ mắt. Chắc chắn rằng khi được chăm sóc và bảo vệ hàng ngày, đôi mắt của chúng ta sẽ sáng khỏe hơn và giảm được nhiều nguy cơ các bệnh về mắt.

Bạn có thể quan tâm:

Bạn đang mắc bệnh gì về mắt? Cách nhận biết sớm các triệu chứng

Mách bạn 10 cách giúp cải thiện thị lực tại nhà

Ds. An Chu

Nguồn tham khảo:

https://www.allaboutvision.com/nutrition/foods.htm

https://translate.google.com.vn/translate?hl=vi&sl=en&u=https://www.webmd.com/eye-health/good-eyesight&prev=search




Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến