Vitamin D ngăn ngừa mất thị lực

Vitamin D ngăn ngừa mất thị lực

Đăng lúc: 11/07/2015 - 13:38

Kết quả nghiên cứu của trường đại học Buffalo ở New York (Mỹ) cho thấy, việc duy trì lượng vitamin D đầy đủ trong cơ thể còn giúp làm giảm các nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) ở phụ nữ. Chi tiết về cuộc nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí y khoa Archives of Ophthalmology.

Vitamin D có nhiều lợi ích đối với cơ thể con người

Vitamin D có nhiều lợi ích đối với cơ thể con người

Thoái hóa điểm vàng và những tác hại của nó

AMD là nguyên nhân chủ yếu gây mất thị lực ở người Mỹ từ 65 tuổi trở lên. Đây là bệnh do thoái hóa điểm vàng – điểm trung tâm võng mạc giữ vai trò quyết định độ sắc nét, chi tiết của hình ảnh trung tâm, rất quan trọng đối với các hoạt động như đọc sách hay lái xe,…  Ước tính có khoảng 1,75 triệu người Mỹ đang bị AMD và sẽ có khoảng 3 triệu người nữa mắc phải chứng bệnh này vào năm 2020.

Millen và cộng sự đã tiến hành xem xét dữ liệu từ CAREDS (caroternoids trong nghiên cứu bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác – một phần của chương trình nghiên cứu về khả năng quan sát ban đầu của tạp chí Sức khỏe phụ nữ. Trong đó, họ đã đo hàm lượng vitamin D trong cơ thể của những phụ nữ tham gia nghiên cứu). Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu của 1.313 phụ nữ độ tuổi từ 50 đến 79.

Kết quả cho thấy, trong số những phụ nữ này, việc hấp thụ vitamin D từ thực phẩm và các loại bổ sung kết hợp làm giảm 59% nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng. Trong khi đó, có 241 phụ nữ đang ở giai đoạn đầu của AMD và 26 người ở giai đoạn nặng hơn.

Điểm đáng lưu ý là những kết quả của nghiên cứu đã cho thấy rằng, nhóm người này không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời – một yếu tố giúp giảm nguy cơ bị AMD, nhưng có bổ sung nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin D như sữa, cá, dầu cá omega 3, ngũ cốc bổ sung, bơ thực vật, và các sản phẩm sữa khác. Ngoài ra, nhóm tác giả phát hiện nhóm người này tiêu thụ đến 720 IU (đơn vị đo quốc tế) vitamin D mỗi ngày (cao hơn so với khuyến cáo của Viện Y khoa Mỹ - 600 IU Vitamin D/ngày).

Dựa trên kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học khẳng định, sẽ nghiên cứu sâu hơn những ảnh hưởng của yếu tố gen và cách sống lên kết quả vừa được tìm thấy. Nó sẽ giúp kiểm chứng mối liên hệ  giữa vitamin D, gen và lối sống về nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng - cũng như hiểu rõ hơn về những tương tác giữa chúng.


Vitamin D - Vũ khí giúp bạn đối mặt với thoái hóa điểm vàng

Lòng đỏ trứng gà

Thành phần các chất dinh dưỡng của trứng gà khá cao, trong đó có vitamin D - một loại vitamin có rất ít trong thực phẩm. Vì vậy, ăn trứng gà là cách đơn giản để bổ sung vitamin D.

Một lòng đỏ trứng gà cung cấp cho bạn khoảng 40 IU; nhưng trong trứng có khoảng 200 mg cholesterol và vì sức khỏe tim mạch nên ăn không quá 300 mg trứng mỗi ngày.

Vì vậy, không nên bổ sung vitamin D hàng ngày từ trứng mà nên cách 1 đến 2 ngày ăn một lần.

Các loại cá có nhiều dầu

Cá giàu chất béo là một nguồn cung cấp vitamin D nhiều nhất. Cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá chình là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào: 90g cá hồi chứa khoảng 450 UI vitamin D. 

Trong khoảng 100g phi lê cá hồi đỏ chứa chừng 450 IU vitamin D, chiếm một phần lớn khoảng vi lượng cần trong chế độ ăn uống mà Viện Y học khuyên dùng. Ngoài ra, các loại cá này còn cung cấp axit béo omega-3 rất tốt cho tim mạch.

Nấm hương

Không chỉ là món ăn phổ biến vì mùi vị thơm ngon, chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú, mà chúng còn được ưa chuộng vì có khả năng sản xuất vitamin D khi tiếp xúc với tia cực tím.

Trong 100 g nấm hương khô có 12 - 14g protein (vượt xa so với nhiều loại rau khác). Nó cũng là loài nấm chứa hàm lượng vitamin D cao nhất. Trẻ nhỏ được ăn nấm hương thường xuyên sẽ tăng khả năng hấp thụ canxi, thúc đẩy sự phát triển của xương, giúp xương cứng chắc và nhanh cao lớn.

Đình Mạnh

Chia sẻ bệnh nhân sử dụng tốt Minh Nhãn Khang




Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến

QUẢNG CÁO